Great Gig In The Sky

Pink Floyd Great Gig In The Sky
Vậy mà cũng đã tròn một năm. Thời gian trôi nhanh thật đấy, nhưng mọi hình ảnh cũ vẫn đang nguyên vẹn trong ký ức hàng triệu người như mới ngày hôm qua vậy.

Sớm mùa thu Hà Nội đẹp lắm, và tình người cũng trở nên ấm áp hơn. Bỏ lại biết bao nhiêu vấn đề của một năm tồi tệ, bết bát; hàng triệu trái tim hướng về căn nhà số 30 phố Hoàng Diệu để tưởng nhớ và tiễn đưa vĩ nhân cuối cùng của Việt Nam thế kỉ 20. Vị Đại tướng già giản dị, với đôi mắt sáng và tâm hồn đẹp sâu lắng, nguồn cảm hứng của biết bao thế hệ đã ra đi tròn một năm rồi.


Thời khắc ra đi của Đại tướng đã làm nên lịch sử, và thực sự tự hào cho thế hệ đang sống trong giờ phút trọng đại đó. Người vĩ nhân của đất nước tôi đã ra đi, để lại vì sao le lói trên bầu trời cao kia cho mọi người đều ngước nhìn và cúi mình kính cẩn. Xin dành tặng cho nhân cách cao vợi ấy khúc hát đẹp tuyệt này. Một ca khúc viết về cái chết, và cũng cho sự bất khuất như tính cách của Người...




I am not frightened of dying, any time will do, I don't mind.
Why should I be frightened of dying?
There's no reason for it, you've gotta go sometime."
"If you can hear this whispering you are dying."
"I never said I was frightened of dying

Một cái tên vô nghĩa, những âm thanh ê a chói tai, xé lòng của vocal Clair Tory bay trên tiếng piano du dương, huyền ảo của đôi tay Richard Wright; và vẫn một chất psychedelic giàu giai điệu bay bổng, đượm buồn của Pink Floyd; tất cả đã làm cho Great Gig in the Sky trở nên tuyệt diệu như vậy. Cái chết / sự bất tử, ranh giới thật mong manh và tưởng như đối nghịch đó là làm nên những vĩ nhân. Họ có thể là vĩ nhân của những giai điệu mê hoặc, hay vĩ nhân của những tư tưởng nhân văn sâu sắc, có thể là vĩ nhân của những chiến công lẫy lừng thiên hạ. Nhưng trên hết, các vĩ nhân đó là một con người vô cùng bình dị như bao người; Chỉ có điều, tâm hồn của họ đã in sâu trong trái tim mỗi người chúng ta tự bao giờ.


Great Gig in the Sky là khúc ca viết về cái chết, nhưng vẻ đẹp bất tử trong cái chết đó khiến bài hát trở nên tuyệt vời hơn mọi giai điệu của sự sống khác.


Có ai sợ cái chết? Chúng ta đều sợ hãi, vì đó đơn giản là quy luật tự nhiên không thể chống trọi, nhưng cũng chính là động lực cho sự tìm kiếm sự bất tử. Hãy sống để làm sao khi chết đi, chỉ mình mỉm cười và mọi người đều rơi lệ; đó là điều Người đã làm được trước chúng ta. Đó là lý do, có những con người bình dị nhưng bất tử.


Great Gig In The Sky

Thành phố trong lòng núi | Tháng Tư qua vội | Cuộc sống vẫn trôi

Comments

  1. Vĩ nhân cuối cùng của một thời đại lịch sử. Nhớ hồi đầu năm đến thăm mộ ông vào buổi tối nên ko nhìn ngắm cảnh đc nhiều giờ vẫn tiếc

    ReplyDelete
  2. Anonymous1/10/14 14:25

    tuyệt phẩm dành cho vĩ nhân

    ReplyDelete
  3. Một bài viết tuyệt vời nhắc thế hệ trẻ nhớ đến vị tướng tài Võ Nguyên Giáp của Việt Nam

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts

Harvest Moon - Trăng rằm mùa gặt