Chuyện về vương quốc hầm mỏ Khazad-Dûm

Summoning - Chuyện về thành phố hầm mỏ Khazad-Dum
Nguồn cảm hứng vô tận trong các tác phẩm của Summoning luôn bắt nguồn từ Tolkien. Đêm nay, tôi sẽ kể bạn nghe một chút giai thoại về vùng đất này.

Ngày xửa ngày xưa...

Khazad-dum ở những ngày khai sơ được sáng lập nên bởi Durin bất tử, một trong 7 vị cha đầu tiên của người Dwarves (người lùn râu dài) ; Đầu tiên, Durin được thức tỉnh tại núi Gundabad, lúc đó Arda đang tận hưởng sự yên bình của Thời đại Hai Cây thần, ông đi về phía dãy núi Mù Sương, đến chân ngọn núi Celebdil và nhìn thấy ở đó một hồ nước lung linh huyền ảo, mặt nước trong vắt của hồ phản chiếu một vương miện lấp lánh được tạo nên từ những ngôi sao trên bầu trời. Durin soi mình xuống dưới mặt nước hồ, ông cảm thấy như có một định mệnh nào đó gắn mình với nơi này nên đã quyết định lập ra một vương quốc mới tại đây. Mặt hồ nơi Durin soi mình được ông đặt cho một cái tên là Kheled-zaram, trong tiếng Dwarves có nghĩa là Hồ Gương , và ở trong những hang động phía trên Hồ Gương, những người của Durin bắt đầu xây dựng vương quốc mới của họ, đó chính là Khazad-dum.


Trong hàng nghìn năm cư trú tại đây, những cư dân Dwarves đã liên tục đào sâu vào lòng núi và lòng đất để mở rộng những thành phố của họ cũng như để khai thác các báu vật mà đặc biệt là Mithril, một báu vật của lòng đất quý giá hơn vàng bạc châu báu. Kết quả, Khazad-dum đã dần trở thành một trong những vương quốc thịnh vượng nhất ở Trung Địa vào thời kỳ hoàng kim của nó.


Đến năm 1980 của thời đại thứ 3, việc khai thác Mithril của người Dwarves tại Khazad-dum vẫn tiếp tục được mở rộng, lòng đất vẫn liên tục được đào xới và mở rộng cho đến một ngày, một tai họa kinh hoàng không thể lường trước đã ập đến với họ. Họ đã đào quá sâu, quá rộng, quá tham lam và vô tình làm thức tỉnh một quỷ lửa Balrog, quái vật từ cổ xưa, tay sai đắc lực của vị thần hắc ám Melkor. Sinh vật này đã ngay lập tức hủy diệt những thành phố, giết chết Durin VI và buộc tất cả người Dwarves sống tại đây phải bỏ chạy khỏi vương quốc của mình. Từ đó, sinh vật kinh hoàng này được những người Dwarves gọi là Tai Ương của Durin.
Sau khi người Dwarves rút chạy khỏi Khazad-dum, nơi này bị bỏ phế; đất, bụi, bóng tối, khói và lửa là những gì người ta nhắc đến khi nói về vương quốc huy hoàng một thời này. Từ đó, Khazad-dum được đặt cho một cái tên khác là Moria, có nghĩa là Khu Hầm Đen.


Summoning - Chuyện về thành phố hầm mỏ Khazad-Dum

Và như chúng ta đã biết, trong bộ phim Lord of the Rings, khi đoàn hộ nhẫn phải buộc lòng tiến qua Moria; bị Balrog truy đuổi, phù thủy xám Gandalf một mình dũng cảm cản đường tên ác quỷ; Ông phá vỡ cây cầu đá Khazad-Dum và rơi xuống vực thẳm cùng kẻ thù để đổi lấy sự an toàn cho 8 người bạn đồng hành.



From ashes and fire be broken
A light from the shadows shall spring
Renewed shall be blade that was broken
The crownless shall again be king

The world is grey, the mountains old
The forge's fire is ashen and cold
No harp is wrung, no hammer falls
The darkness dwells in Druin's halls...


Những câu chuyện của Tolkien luôn đẹp và bi tráng như vậy; có bóng tối, có hy sinh và mất mát, nhưng luôn ca vang những bản anh hùng ca của chính nghĩa. Và tôi cảm nhận nét đẹp đó luôn hiện hữu trong atmospheric epic black của Summoning từ thuở nào.

Summoning - Chuyện về thành phố hầm mỏ Khazad-Dum tolkien
Cổng đá vào khu mỏ Moria dưới ánh trăng; trên đó ghi Speak "Friends" then enter

Cũ hơn
April Come she will, tháng Tư qua vội | Carry on till tomorrow | Revolution - Beatles

Comments

  1. Người viết chắc là một chuyên gia đào mỏ :3

    ReplyDelete
  2. Thân chào Việt Sơn,rất vui được quen biết Bạn,và cảm ơn Bạn rất nhiều về tinh thần Rock,về đóng góp, chia sẻ,vì nhờ đó mà mình thêm hiểu biết thêm đam mê,thêm yêu Rock.Cảm ơn Bạn!

    ReplyDelete
    Replies
    1. nghe khách sáo quá bạn ơi

      Delete
  3. Bình thường nghe chẳng có cảm xúc gì. Đọc bài viết của lão này nghe lại có cảm xúc lol
    Mà thực ra Summoning cũng kén người nghe

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts

Harvest Moon - Trăng rằm mùa gặt