Lê Bá Khánh Trình, ông là ai?

tra da via he
Related
Tương lai nào cho ta
Cơn mưa hoang dã
Happy birthday to us
Trà đá vỉa hè số 1
Có lẽ một trong những sự kiện nổi bật nhất trong năm sẽ là vinh danh GS Ngô Bảo Châu, nhưng bên một quán trà đá ven đường, có ai biết...



Một trong những biểu tượng của tri thức Việt Nam, một nhà giáo được rất nhiều thế hệ học trò kính trọng và nể phục, bây giờ người ấy đang ở đâu?

Lê Bá Khánh Trình, mình sắp quên hẳn cái tên này trong bộ nhớ nếu thằng bạn không nhắc đến. Về một thời xa xưa, từ khi mình còn chưa tồn tại trên thế giới này, ở dải đất hình chữ Sờ kia đã nổi lên một hótboi được rất nhiều ánh mắt ngưỡng mộ. Cùng với anh hùng Phạm Tuân, người châu Á đầu tiên bay vào không gian, Lê Bá Khánh Trình là người Việt Nam đầu tiên đạt giải nhất kì thi Olympic Toán học quốc tế với số điểm tuyệt đối 42/42 =1
le ba khanh trinh
Thế giới vinh danh thầy



Có tri thức trong tay, nắm bắt con đường vinh quang rộng mở phía trước, hótboi ngày nào trở lại Tổ quốc từ Đại học tổng hợp Lomonosov, nhận công việc của một giảng viên bình thường trong khoa Toán, đại học KHTN của trường Quốc gia tpHCM. Hình ảnh còn lại của một hótboi ngày nào giờ đây hiện ra là một người đàn ông trung niên với phong cách bình dị, không chức tước địa vị, thầy cặm cụi truyền đạt lại kiến thức và nhiệt huyết cho lớp lớp các sĩ tử trong lò luyện thi đại học của mình.

Cái đó, người ta gọi là cống hiến cho Tổ quốc

Phần thưởng duy nhất cho thầy giờ đây có lẽ là được nhìn thấy những học trò do bàn tay mình đào tạo ra trở thành "ông nọ, bà kia" trong xã hội. Còn trong thầy, nhiệt huyết và đam mê nghiên cứu ngày nào liệu có cạn dần?

Đó là quyết định mà thầy đã chọn. Tớ không có ý định chê trách thầy, nhưng thử hình dung xem, khi xem chương trình TV Thủ tướng chính phủ vinh danh GS Ngô Bảo Châu trong hội trường Trung tâm hội nghị Quốc gia hoành tráng, thầy đã nghĩ gì?

Chậc, uống xong cốc trà đá rồi thầy thở dài

Comments

  1. ối trừi, ông (thầy) Lê Bá Khánh Trình là Lê bá Khánh trình đó.

    ReplyDelete
  2. Nhìn cái hình, trông sắc thái LBKT nặng nề quá. Thầy nghĩ gì chỉ có thầy mới biết. Anh xin bài trà đá - thở dài này nhé!
    Lê Bá Khánh Trình ngày ấy, bây giờ...
    http://www.thongtincongnghe.com/article/2766

    ReplyDelete
  3. Nói chung nếu chọn cách ở lại, và chọn là một con người quân tử thì là như vậy... không còn con đường nào khác.

    ReplyDelete
  4. Hic, khổ thân thầy ấy nhỉ.
    Mà hầu hết, những nhân vật dự thi và đạt giải ở các kỳ thi Olympic, chẳng mấy ai còn được nhắc đến .
    Trước đây chị đọc Kinh tế SG thì một số bỏ nghiệp toán, theo kinh doanh thì lại có cuộc sống khác. Còn những người theo nghiệp toán thì...

    ReplyDelete
  5. Ai chưa, xem thêm: LBKT ngày ấy bây giờ...
    http://www.mathvn.com/2009/04/le-ba-khanh-trinh-ngay-ay-bay-gio.html
    Một học trò nhận xét bài báo và nói về thầy minh (Khoa, Minh Biện)
    Bài “Lê Bá Khánh Trình (LBTK) ngày ấy, bây giờ…” gần đây của Thái Hòa trên báo Thanh Niên có lẽ là bài phóng sự hay nhất về LBKT nhưng cũng đồng thời là một trong những bài viết củ chuối nhất về ông. Tại sao nó hay và tại sao nó lại củ chuối?
    Có lẽ rất rất nhiều người dân VN ngộ nhận rằng giải đặc biệt toán quốc tế (IMO) là đỉnh cao của Toán Học và rằng hiện giờ LBKT là một nhà toán học lớn của VN. Do đó, trong nhiều bài viết trước đây, các nhà báo đã lăng xê một giảng viên Toán đã lớn tuổi LBKT bằng những chiến tích thời còn phổ thông, mặc dù nhân vật được đề cập chưa chắc đã hạnh phúc khi đọc những lời ca ngợi này. Tuy nhiên, những bài viết ca ngợi như thế này lại có ảnh hưởng khá tai hại, không những đối với đối tượng độc giả mà còn đối với ngay cả LBKT. Tôi biết, có một số người có thể vì ghen tị với những người được huy chương toán quốc tế hoặc vì muốn “chứng minh” rằng ông không giỏi như người ta ca tụng đã chỉ trích và ném đá LBKT (thay vì ném đá các nhà báo) khá nặng nề.
    Theo tôi biết, LBKT không phải là một nhà khoa học và cũng chưa bao giờ tự nhận mình là người như thế. Do đó, việc nhiều người thất vọng khi phát hiện ra rằng ông, một nhà giáo, chẳng có công trình khoa học nào đáng kể chẳng khác nào một câu chuyện cười. Nó hài hước giống như việc bạn đòi hỏi David Beckham phải có công trình khoa học ác liệt. Nhưng có lẽ tại ông trầm tính và cũng không cho rằng mình là người của công chúng nên chẳng việc gì phải đi giải thích phân bua này nọ. Cho nên bài báo trên hay ở chỗ Thái Hòa hỏi thẳng LBKT “ông làm nghề gì”, “sao ông không ở lại Nga tiếp tục nghiên cứu”, “ông thật ra có còn nghiên cứu Toán không”,… để LBKT tự trả lời rất súc tích và trung thực về bản thân mình, bình dị chứ không chói lọi như người ta vẫn tưởng.
    Sau đoạn phỏng vấn “tôi chẳng có gì quá xuất sắc” khá hay trên, tác giả Thái Hòa lại “thất vọng không tạm thời“. Đến giờ tôi vẫn không hiểu là tác giả thất vọng về ai và thất vọng vì cái gì. Thất vọng vì LBKT thờ ơ với tác giả (và với việc mình được lên báo) hay thất vọng vì “thần đồng toán học” chưa bao giờ nghiên cứu khoa học hay thất vọng vì một cái bệnh nào đó của Việt Nam? Giải thưởng Toán quốc tế là một niềm vui chứ không phải là một sợi dây thòng lọng buộc người ta phải gắn bó với khoa học suốt đời.
    Đến đây, tôi mới tiết lộ cho các bạn biết rằng LBKT là một trong những thầy dạy Toán của tôi hồi cấp 3 và vẫn còn đọng lại trong tôi nhiều ấn tượng đẹp về một người thầy rất nhiệt tình đối với học sinh. Thường hay ngồi bàn đầu trong những buổi học chuyên đề (đặc biệt là chuyên đề về Lý Thuyêt Đồ Thị - Graph Theory) nên tôi không thể quên cái ấn tượng rằng thầy giảng bài nhiệt tình đến nỗi nước bọt thường xùi ra mép và có lúc văng cả lên tay tôi. Nói hơi quá thì những lần xùi bọt mép của thầy đã một phần nào đó giúp tôi cảm thấy các bài toán đồ thị hấp dẫn đến tận bây giờ. Việc nhiều cựu học sinh chuyên Toán Tin NK đang rất thành công trên con đường của mình không thể không có công đóng góp của các thầy dạy Toán NK. Do đó, thầy Trình, cũng như các thầy dạy Toán khác, đã thành công và đáng được khen ngợi trên cương vị một người thầy giáo. Khi viết rằng “Lê Bá Khánh Trình chưa bao giờ có một thành tích hay sự kiện gì trong cuộc đời vượt được giải thưởng mà anh giành được năm 1979 ở London”, tác giả Thái Hòa đã vô tình tự tát vào mặt mình.

    ReplyDelete
  6. e muốn nói thêm là ko chỉ có mỗi cách ở lại đất nước mới là cống hiến vì tổ quốc, gs NBC đã chọn con đường theo e là đúng đắn

    ReplyDelete
  7. Mình thì có ý kiến thế này. Mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau. Ngày đấy chắc chắn không thể có điều kiện tốt như thời đại của GS Ngô Bảo Châu bây giờ.

    Đôi khi chỉ một công việc nhỏ mà mình làm thật tâm huyết, thật tốt là đã cống hiến nhiều cho tổ quốc rồi!

    ReplyDelete
  8. Đúng là một nhà giáo chân chính. Cái thầy suy nghĩ chắc là: Ngày xưa báo chí nó không nổ nhiều như bây giờ.

    ReplyDelete
  9. giờ e mới nghe tên hotboy này :d

    ReplyDelete
  10. Liệu thầy Lê Bá Khánh Trình có hối hận không nhỉ?

    ReplyDelete
  11. thầy là người cam chịu, chỉ có mình tiếc thay cho thầy

    ReplyDelete
  12. Em rất kết theme của Pika Rock! Nếu được bán lại cho em 1 bản nha anh!

    ReplyDelete
  13. Haizz, những người giỏi vậy muốn giàu ko khó, nhiều người đã chọn. Nhưng con đường khoa học chông gai cần nhiều thứ. Nếu ko đủ HAM MUỐN thì :(

    ReplyDelete
  14. uầy uầy, ẹt đk hnay comment thật là hâm mộ :x

    ReplyDelete
  15. Ẹt lẹt bà lẹt bẹt

    ReplyDelete
  16. Anh ngày xưa đọc báo toán học tuổi trẻ (từ những năm 1988) - Sưu tầm của ông anh chuyên toán bắc ninh thấy nói về thày này nhiều lắm, đoạt giải toán quốc tế ở đâu đó không nhớ.

    ReplyDelete
  17. Chậc, uống xong cốc trà đá rồi thầy thở dài
    người ta gọi đó là PHÚ QUÝ SINH LỄ NGHĨA.

    ReplyDelete
  18. Ngày xưa học phổ thông còn xem toán học tuổi trẻ, mình rất hâm mộ thầy, rất muốn được biết mặt thầy nhưng từ khi lên đại học tới giờ thì... giờ bạn nhắc thầy mình mới nhớ. Cảm ơn bạn!

    ReplyDelete
  19. Nguyễn Quân6/2/11 09:27

    LBKT là con của một giáo viên Toán cấp 3 tại Huế thời chế độ cũ.

    ReplyDelete
  20. Anonymous6/2/11 22:35

    Sống lặng lẽ cống hiến lặng lẽ nhưng niềm vui là vô tận có lẻ là đúng nhất đối thầy nhỉ!...

    ReplyDelete
  21. Thật đáng buồn cười cho một người viết Báo. Thầy không phải là nhà bác học, không phải là bác sĩ, không phải là kĩ sư ... Nhưng ông đã góp cho đất nước biết bao bác sĩ, biết bao kĩ sư ... không phải là xây dựng đất nước ư ... Thầy vẫn đáng quý bở nhiệt huyết mà Thầy đã giúp tôi ngày nay có thể dạy học, đào tạo hàng trăm người thành danh. không phải là ngồi một chỗ nghiên cứu mới mới sáng tạo thành quả. www.nguoithay.org

    ReplyDelete
  22. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  23. em rất ngưỡng mộ thầy!

    ReplyDelete
  24. Thầy Khánh Trình đã làm rất tôt ở vai trò là người truyền lửa cho thế hệ trẻ. cảm ơn Thầy và dành cho Thầy sự ngưỡng mộ

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts

Harvest Moon - Trăng rằm mùa gặt