Tương lai nào cho chúng ta?

tuong lai cua chung ta
Related
Science lovers
Phá vỡ rào cản âm thanh
Mysterious Universe
Bắt đầu thế nào bây h nhỉ :-? Ngày xửa ngày xưa, xưa xưa lắm rồi, chẳng hiểu ra làm sao mà cái cục đất này nó đã nằm đó...



Cứ như thế, trong suốt thăng trầm hơn 4,5 tỉ năm của nó, loài sinh vật duy nhất có đủ khả năng, và có đầy vui thú tìm hiểu về cái ngày xửa ngày xưa ấy mới được trời sinh ra. Với sức sinh tồn mãnh liệt của mình, từ khi trên cục đất chỉ có mỗi 2 mạng người (giả vờ là Tony Adam và Eva Mendes :-?) họ đã nâng dân số nơi đây lên thành gần 7 tỉ lúc nào không hay. Khi này, cục đất ấy mới thực sự được gọi là Trái đất, là ngôi nhà chung của loài người.

Vậy, từ khi những con người đầu tiên được đấng toàn năng đặt xuống cục đất này, họ đã làm những gì (trừ những việc theo bản năng để tồn tại) ???
- Họ vươn tay lên cao để hỏi các vì sao trên trời rằng "vì sao lại thế? tại vì sao lại thế?"
- Họ tìm mọi cách đào sâu xuống lòng đất, chui xuống đáy biển khơi để khai quật những thứ mình chưa có
- Họ chọc ngoáy sâu vào từng tế bào, đập vỡ từng cấu trúc phân tử, hạt nhân để nhặt nhạnh những thứ vỡ ra từ nó
...

Chẳng phải đã rõ rồi sao, tất cả những gì con người tiến bộ đang làm từ trước tới nay, thám hiểm lòng đất, lòng đại dương, khám phá các hành tinh, phóng tầm mắt về những nơi tận cùng xa xôi... tất cả đều với mục đích duy nhất là tìm hiểu về chính chúng ta. Ai đã sinh ra loài vật này? Tinh cầu này làm thế nào mà có được? vân vân :-w...

Trở lại với hành tinh xanh hiện tại, mộc mạc với những con người đương đại..
Gần đây, giới khoa học và thầy cúng đang tranh cãi nhau về 1 vấn đề mà có thể nói rằng ngoài sức tưởng tượng của người nông dân : "Bạn sẽ làm gì khi gặp 1 người ngoài hành tinh khi đi trên đường đi làm về nhà?"

tuong lai cua chung ta
Ông hoàng Vật lý học lý thuyết Hawking cho rằng: "Nếu những người hành tinh từng đến thăm chúng ta, tôi nghĩ kết quả sẽ tệ còn hơn cả khi Christopher Columbus lần đầu đặt chân đến châu Mỹ, đó là những kết quả tồi tệ đối với người bản địa châu Mỹ"

Phản pháo lại Hawking, một loạt bài viết trên Time, New Scientist hay Discovery ném lại: "Thế nhưng điều làm tôi khó chịu nhất là sự hèn nhát đằng sau một quan điểm cho rằng chúng ta không nên gặp gỡ những người bạn trong vũ trụ. Nó giống như không phủ nhận phần tốt nhất trong bản chất con người: lòng can đảm, tinh thần khám phá, sự khao khát học hỏi, sự tò mò và mơ ước trải nghiệm tất cả những gì cuộc sống có."

Chém mạnh hơn nữa, Stephen Hawking dự báo: "Trái đất sẽ bị hủy diệt trong vòng 200 năm tới và con đường duy nhất để con người tiếp tục sinh tồn là rời bỏ Trái đất để di cư lên một hành tinh khác."

Câu hỏi đặt ra ở đây là, trong khi còn quá nhiều những câu hỏi "vì sao" nằm ngay trên hành tinh này, loài người liệu có quá liều lĩnh khi rũ bỏ tất cả để tìm kiếm 1 hành tinh Pandora nào đó ngoài kia? Chừng nào những câu hỏi về sự ra đời, tồn tại và phát triển của chúng ta còn chưa có câu trả lời, thì loài người chắc chắn chưa thể nghĩ về viễn cảnh của 1 tương lại xa xôi sẽ ra sao.

Thời gian sẽ là liều thuốc thử cho tất cả. Khi mà con người thấy rằng đã có đủ khả năng để đưa ra quyết định cho mình mà chẳng cần phải bàn cãi, phần thưởng cho chúng ta sẽ giống như cảm xúc mà Gagarin đã trải nghiệm:



Quay lại 1 tí với cái ao Việt Nam bé nhỏ. Ngô Bảo Châu, niềm tự hào của Việt Nam nhận giải thưởng Field, sự phản pháo trong dư luận và xã hội đang lên cao. Giống như mấy ẻm hoa hậu, ai ai cũng đua nhau săm soi bình loạn về Hót Boi mới nổi này.

Tớ chỉ xin trình bày luôn quan điểm. Về a Châu, Hawking hay tất cả những nhà khoa học khác nữa, vì nhân loại, xin hãy cho họ được tự do nghiên cứu trong môi trường thuận lợi nhất, để họ có thể cống hiến hết tiềm năng của mình. Chỉ có khoa học mới giúp loài người sớm nhận được câu trả lời thỏa mãn nhất về quá khứ, hiện tại và tương lai của chính chúng ta
so phan cua chung ta
"Công dân quốc tế" Ngô Bảo Châu, mãi mãi là niềm tự hào của Việt Nam


Đó là lựa chọn của tớ. Còn các bạn? các bạn sẽ thích đứng về phe loài người "khôn ngoan" hay là ra nhập cùng phe những người Navi "man di mọi rợ" như anh chàng Dếch trong Avatar? hay là dư nào?

Rồi sẽ đến ngày chúng ta đưa ra quyết định, khi hiểu biết chín muồi
Đọc thêm:
Số phận của chúng ta dưới góc nhìn khoa học

Comments

  1. Bố Ngô Bảo Châu cũng là giáo sư, vậy mà ông ý ko có con trai (2 vịt giời, 1 nữ). Nếu đc đổi giải thưởng lấy con trai thì.... :D

    ReplyDelete
  2. tất nhiên là không rồi bạn ạ, sản phẩm của tớ viết ra mà

    ReplyDelete
  3. @Pika: Đó là lựa chọn của tớ. Còn các bạn? các bạn sẽ thích đứng về phe loài người "khôn ngoan" hay là ra nhập cùng phe những người Navi "man di mọi rợ" như anh chàng Dếch trong Avatar?
    Phe nào ah? Phe nào không vì mình mà Phá rừng, Phe nào mà không vì mình mà làm Ô nhiễm sông Hồ. Phe nào mà không vi mình mà gây ra Chiến tranh.
    Còn về Anh Châu. Mong anh Nghiên cứu ở đâu đó, không nên về VN.

    ReplyDelete
  4. Chưa xem avatar :">.

    Nói về tương lai, không thể biết trước, nói về hiện tại, chúng ta đang giết tương lai, thế nên anh hay quan tâm đến hiện tại nhiều hơn.

    Nói về anh Ngô Bảo Châu, anh thấy người ta hay nhầm lẫn giữa tự hào dân tộc với sĩ diện hão.

    ReplyDelete
  5. tất nhiên là không rồi bạn ạ, sản phẩm của tớ viết ra mà

    Rất rõ ràng mạch lạc (hi hi)

    ReplyDelete
  6. Cái cần lo hiện tại bi giờ là "cơm, áo, gạo, tiền", XH giờ dễ kiếm việc cũng dễ bị lừa,....
    Ôi, còn quá nhiều thứ để lo toan, lựa chọn nào rồi cũng đi đến The End!

    ReplyDelete
  7. mềnh là mềnh ko đồng tình với các ae tí nào đâu nhé :-w đang bàn khoa học, sao lại chính trị hóa nó thế kia, cụt hết cả hứng

    ReplyDelete
  8. hi e,
    Chac anh phải dùng cufon quá cho mấy cái font nó đẹp đẹp lên giống bên em.

    Àh về phần Also from this Label em chia sẻ cho anh với hén. A đang xài link within nhưng không thích nó lắm...
    MT

    ReplyDelete
  9. Hic,
    Cái này anh làm rồi hổi trước khi dùng với link within nhưng vấn đề là khi cài disqus vô thì nó bị đụng, cái related posts tự dưng biến mất luôn ... :(

    ReplyDelete
  10. Còn cách nào khác không e?

    ReplyDelete
  11. Chính trị hay không tự mọi người hiểu, mình chẳng thấy có comment nào chính trị cả, chỉ là thấy gai mắt cho việc "thấy sang bắt quàng làm họ" thôi. Anh Châu là nhân tài, là viên ngọc trai nhưng được mài dũa ở nơi khác, mà bây giờ người không "mài dũa ngọc" cứ vơ về mình...

    ReplyDelete
  12. có lẽ bạn Ú của tớ cũng nằm trong nhóm lạc lõng sang chính trị r, mài dũa ở đâu khi a Châu là Công dân của Quốc tế

    ReplyDelete
  13. Chỉ có thầy cúng mới giúp loài người sớm nhận được câu trả lời thỏa mãn nhất về quá khứ, hiện tại và tương lai của chính chúng ta. Trong khi chờ đợi, lão mơ về thời đồ đá.

    ReplyDelete
  14. Anonymous9/9/10 00:59

    tin tức có thể không đúng bạn cứ tham khảo : http://anhbasg2.multiply.com/journal/item/3

    ReplyDelete
  15. Anh Pika Rock quê ở đâu mà lại dủng từ mềnh thế?

    ReplyDelete
  16. mềnh quê Hà Lội bạn ạ, mốt bây h là phải nói giọng các miền quê nó mới chất

    ReplyDelete
  17. Còn miềng quê Hà nậu

    ReplyDelete
  18. Ko có thực dân Pháp với đế quốc Mỹ thì ko biết giờ VN thế nào, thật đấy :D

    ReplyDelete
  19. xin lỗi, tôi ko tin chúa

    ReplyDelete
  20. Mọi người vẫn nhìn vấn đề theo xu hướng domino, đã ai thực sự nhìn thấy cái đề mà Ngô Bảo Châu làm chưa? Buồn hơn những bài báo hay những lời bình luận của số đông là ăn theo hơn là công nhận tài năng.

    ReplyDelete
  21. vâng, tài năng và cống hiến cho khoa học là trên hết chứ đâu phải tìm ra ai là người được hưởng lợi

    ReplyDelete
  22. Đang lo cơm áo gạo tiền từng ngày. Chẳng có thời gian mà nghĩ tương lai ra sao nữa. Hix tùy duyên vậy thôi

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts

Harvest Moon - Trăng rằm mùa gặt