Tạm biệt David Bowie, người rớt xuống trái đất từ không gian

Tạm biệt David Bowie, người rớt xuống trái đất từ không gian

Tạm biệt một kẻ nghệ sĩ cá tính, một tâm hồn bay bổng. Sau 18 tháng chống chọi với ung thư, David đã thực sự rời bỏ loài người để trở lại với không gian rộng lớn trên kia, nơi anh từng thuộc về.


Rân ka nhạc cổ số 89

Tiêu đề bài viết này, "Kẻ rớt xuống trái đất từ không gian" là do BBC và CNN đặt tựa, như một lời tri ân cho âm nhạc của David. Năm 1969, trước khi loài người lần đầu tiên đặt chân lên mặt trăng; có một kẻ sĩ đặt chân xuống trái đất, làm đảo điên những kẻ si mê psychedelic folk bằng một trong những single vang dội nhất trong sự nghiệp của anh, Space Oddity.


Những ai hiểu nhất về bài hát này, đó phải là những nhà du hành vũ trụ đang công tác xa nhà trên mãi tít không gian vô định kia. Trở lại năm 1969 khi David viết ca khúc này, anh có lẽ là nhà du hành vũ trụ duy nhất thoát khỏi được trọng lực Trái đất. David bay lên nhờ đôi cánh của tâm hồn, lướt cao trên những giai điệu traditional folk và rực rỡ sắc màu progressive.


Cùng đi vào trí tưởng tượng của David và thưởng thức bộ phim viễn tưởng do chính anh đạo diễn. Khời đầu của bộ phim đó, một kẻ du hành trôi dạt trong không gian vô định đang cố gắng nối lại liên lạc với mặt đất...




Ground Control to Major Tom
Ground Control to Major Tom
Take your protein pills and put your helmet on
Ground Control to Major Tom (Ten, Nine, Eight, Seven, Six)
Commencing countdown, engines on (Five, Four, Three)
Check ignition and may God's love be with you (Two, One, Liftoff)


This is Ground Control to Major Tom
You've really made the grade
And the papers want to know whose shirts you wear
Now it's time to leave the capsule if you dare
"This is Major Tom to Ground Control
I'm stepping through the door
And I'm floating in a most peculiar way
And the stars look very different today
For here
Am I sitting in a tin can
Far above the world
Planet Earth is blue
And there's nothing I can do

Though I'm past one hundred thousand miles
I'm feeling very still
And I think my spaceship knows which way to go
Tell my wife I love her very much she knows
Ground Control to Major Tom
Your circuit's dead, there's something wrong
Can you hear me, Major Tom?
Can you hear me, Major Tom?
Can you hear me, Major Tom?
Can you "Here am I floating round my tin can
Far above the Moon
Planet Earth is blue
And there's nothing I can do."


..."Trạm mặt đất gọi thiếu tá Tom,
Mạch của anh đã bị ngắt, có gì đó không ổn,
Anh nghe rõ tôi chứ thiếu tá Tom..."

..."Dù tôi đã vượt qua cả trăm ngàn dặm cách xa nhà; tôi vẫn sẽ vững vàng; và tôi tin con tàu biết đường nào để đi đến đích"...
..."Và đừng quên nói với vợ tôi rằng tôi yêu cô ấy rất nhiều"...


Space Oddity hơn ai hết, là lời tri ân dành cho các phi hành gia đang trôi nổi trong không gian ngoài kia; những người làm việc với niềm đam mê khám phá cháy bỏng và niềm tin mãnh liệt vào nhân loại hơn bất kỳ ai sống trên hành tinh này.


Space Oddity khiến cho người ta thấy mình cảm thấy nhỏ bé và bất lực. Khi đã vươn đến tầm cao bao quát cả thế giới, sẽ chẳng còn đường biên ngăn cách các quốc gia và lãnh thổ nữa. Chỉ có một nơi duy nhất chúng ta có thể gọi là "nhà", 'Planet Earth is blue', Trái đất.


Space Oddity làm mê mẩn người nghe không chỉ bởi những giai điệu classic đẹp; mà còn là thưởng ngoạn một tâm hồn phiêu du của David cùng bộ phim do anh đạo diễn.


Những ai đã xem Interstellar hẳn vẫn không thể quên hình ảnh các phi hành gia cô độc trên không gian xa lạ. Nhưng, nét đẹp của bộ phim không chỉ dừng lại ở các hố sâu, lỗ đen hay bất kỳ hành tinh nào con người kia đặt chân đến; mà nó còn đẹp trong sâu thẳm tâm hồn mỗi nhân vật; Đó là tình yêu lớn lao dành cho loài người; là tình yêu giữa những người bạn bè, đồng nghiệp; hay giản dị như tình yêu của cha dành cho cô con gái nhỏ; Tình yêu của hai tâm hồn đẹp là cánh cửa nối liền hai thế giới khác nhau lại với nhau, vượt trên mọi rào cản của thời gian lẫn không gian. Và trong Space Oddity, tôi cũng nhận ra điều đó; Càng bơi trong tâm hồn của anh, người nghe sẽ càng thấy âm nhạc của David đẹp, bay bổng, đầy đam mê và niềm tin tươi đẹp vào cuộc sống.


Tạm biệt starman David Bowie, cảm ơn anh đã rơi xuống trái đất tươi đẹp; hẹn gặp lại anh ở không gian ngoài kia, nơi anh vẫn thuộc về.






Cũ hơn
The Rain song | Chuyện ở xứ lừa | Catch the rainbow

Comments

  1. Anonymous25/1/16 08:11

    Bí mật của Walter Mitty có bài hát này,xem cả bộ phim,mình rất thích slogan của LIFE

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts

Harvest Moon - Trăng rằm mùa gặt

Lê Bá Khánh Trình, ông là ai?