A Whiter Shade Of Pale - Mưa trắng đêm đen

A Whiter Shade Of Pale - Đêm mộng mị

Chập tối, khi cơn mưa trắng xóa phố phường quất bay cái oi nóng ngày hè đọng lại cũng là lúc người ta chợt nhận ra, mùa thu đã đến, thật lặng lẽ, nhạt nhòa.

"Mùa hè của tình yêu" năm 1967 là năm ra đời rất nhiều tác phẩm classical rock hay, ấn tượng; là năm mà những cây đa cây đề The Who, Rolling Stones hay The Door nhất loạt cho ra lò các album và bản hit để đời; Hàng loạt ấn bản mới, Magical Mystery Tour và Sgt. Pepper's Lonely Hearts Club Band của Beatles; The Door album; hay Flowers của Rolling Stones là những tuyệt tác mà cảm hứng vẫn y nguyên trong lòng những người yêu clasic rock cho tới tận hôm nay. Nhưng khác với tất cả, âm thầm và kín tiếng, A Whiter Shade of Pale như ngôi sao đổi ngôi của ngày hè 1967 oi nóng, đã nhanh chóng trở nên đình đám, đứng đầu gần như hầu hết các bảng xếp hạng Âu - Mĩ đương thời.


A Whiter Shade of Pale giống như một cơn gió lạ; nhẹ nhàng vượt lên trên phong cách hippies ồn ã của xã hội đương thời với bao vấn đề chính trị, sắc tộc và cuộc chiến tranh Việt Nam. Ca khúc gây ấn tượng đặc biệt bởi vẻ ngoài mộc mạc, giản dị, cổ điển vốn có của classic; Bình dị trên những giai điệu chầm chậm ở cung Đô trưởng; của tiếng bass ấm áp và âm thanh piano bay bổng. A Whiter Shade of Pale đơn giản mà thật đẹp, và khác biệt hoàn toàn với sự bộn bề của tiếng electric guitar xung quanh.


A Whiter Shade of Pale khác lạ là vậy, nhưng câu chuyện trong đó lại rất tương đồng với chủ đề trong các ca khúc đương thời; tình yêu, tình dục, khói thuốc, rượu bia và ma túy... Chỉ có điều, đôi trẻ trong bài hát dường như đang nhẹ nhàng khiêu vũ trên nền những giai điệu đẹp mê hồn của classic pha trộn âm hưởng baroque quý phái; uyển chuyển lướt qua các cung bậc ngọt ngào cảm hứng lứa đôi; và có lẽ, chìm trong vị đắng đê mê đầy ảo giác. Một chút lãng mạng, một chút lạnh lẽo đơn sơ... Tất cả, như nhạt nhòa dần một màu trắng trong cơn mưa và khói thuốc.



We skipped the light fandango
turned cartwheels 'cross the floor
I was feeling kinda' seasick
the crowd called out for more
the room was humming harder
as the ceiling flew away
when we called out for another drink
the waiter brought a tray

and so it was that later
as a mirror told its tale
that her face at first just ghostly
turned a whiter shade of pale

She said: "There is no reason
and the truth is plain to see"
but I wandered through my playing cards
would not let her be
one of sixteen vestal virgins
who were leaving for the coast
and although my eyes were open
they might just as well've been closed

and so it was that later
as the miller told his tale
that her face at first just ghostly
turned a whiter shade of pale..

Trải qua hàng thập kỉ, có suy, có thịnh, nhưng A Whiter Shade of Pale vẫn là ngôi sao sáng nhất, đẹp và thơ mộng nhất của Procol Harum. Trên mái đầu bạc trắng của Gary Brooker, đôi tay già khô cứng phóng khoáng trên cây dương cầm kia vẫn vẽ lên những giai điệu đẹp như một bức tranh mang đậm phong cách Baroque quý phái; Thưởng thức ca khúc trong căn phòng nhỏ này mang lại cho tôi cảm giác giống như thưởng thức âm nhạc cổ điển của Johan Sebastian Bach tại giữa Berlin rộng lớn vậy.


Hà Nội đêm chuyển mùa nhạt nhòa trong cơn mưa trắng trời... và thật thi vị khi thưởng thức A Whiter Shade of Pale trong bóng đêm mờ ảo mịt mù của mây mưa này...




Mùa hè bất tận | I'm happy just to dance with you | Nắng ấm giữa mùa đông

Comments

Popular Posts

Harvest Moon - Trăng rằm mùa gặt