Vàli - Skogslandskap, bức tranh rừng khuya

Vàli Skogslandskap, bức tranh rừng tối

Cho những ai đã từng bị mê hoặc bởi âm thanh acoustic đầy hương vị rừng núi phương Bắc. Một album mới, một ngạc nhiên đầy thi vị từ sự trở lại của Vàli và tuyệt phẩm Skogslandskap.

Rân ka nhạc cổ số 78

Chín năm trước đây, Vàli đột ngột biến mất sau khi ra đời tuyệt phẩm Forlatt; tác phẩm đã đưa Vàli lên trên đỉnh của những huyền thoại neofolk như Empyrium, Ulver hay Uaral... Một quãng thời gian quá dài, để lại bóng đêm và yên lặng mà người ta cứ ngỡ sẽ không bao giờ còn được thưởng thức tiếng acoustic thi vị đó nữa... Cái tên Vàli bắt đầu rơi vào quên lãng... Nhưng rồi một đêm đầu đông như chín năm trước, Skogslandskap đưa Vàli trở lại, bất ngờ cứ ngỡ như một giấc mơ vậy.


Sau quãng thời gian dài dằng dẵng, tưởng rằng Forlatt đã đạt đến tới hạn của âm nhạc Vàli; vậy nhưng ngay sau những nốt nhạc đầu tiên của Nordavindens Klagesang vang lên, mọi cảm xúc từ ngày cũ lại ùa về. Thứ âm nhạc mượt mà, êm đềm đã chạm đến sâu thẳm tâm hồn của người nghe ấy đã một lần nữa khiến tớ rung động. Sự kết hợp kì ảo của âm thanh flute bay bổng, tiếng cello đượm buồn trên nền acoustic quen thuộc như vẽ nên một Skogslandskap - bức tranh rừng tuyệt đẹp. Cánh rừng nguyên sơ le lói ánh sáng qua từng tán cây và mơn man qua tai những làn gió cuối thu lành lạnh.


Vẫn là một thứ âm nhạc hướng nội tâm như ngày nào; và thậm chí Vàli sẽ làm cho tuyệt phẩm Forlatt có vẻ như bị lãng quên ngay sau khi Skogslandskap phát hành. Cách phối âm giàu cảm xúc hơn khi kết hợp tiếng dương cầm; cách rải acoustic theo lối fingerstyle cũng khiến cho chất nhạc thêm phần tươi mới; và tiếng cello cùng flute trong veo, bay bổng và mê hoặc chính là điểm nhấn làm tươi mới cho bức tranh màu tối. Không còn nữa những u sầu, mà lại thật êm đềm, thanh tịnh...



1 Nordavindens Klagesang
2 I Skumringstimen
3 Gjemt Under Grener
4 Langt I Det Fjerne
5 Mellom Grantraer
6 Himmelens Groenne Arr
7 Et Teppe Av Mose
8 Sevjedraaper
9 Dystre Naturbilder
10 Flytende Vann
11 Stein Og Bark
12 Lokkende Lyder
13 Skyggespill
14 Roede Blader
15 Morgengry
(+2 track cũ khác Hoestmelankoli Haredans I Fjellheimen nằm trong album compilation Whom The Moon A Nightsong Sings năm 2010)

Chín năm cánh rừng hoang vu rơi vào quên lãng, để rồi hôm nay lại lấp lánh nắng vàng và rì rào gió Bắc. Vàli quả thực đã mang lại thêm cho người nghe một tuyệt tác nữa. Âm nhạc được trau chuốt và luôn tràn đầy xúc cảm ấy chắc chắn sẽ làm rung động đến ngóc ngách thầm kín nhất của những người yêu neoclassical folk. Một khung cảnh tuyệt đẹp, tinh túy hiện ra trước mắt người nghe như thể ta đang băng qua một cánh rừng già hoang sơ từ lúc sáng rạng đến khi ban đêm tĩnh mịch bao trùm vậy. Bước chân không ngừng nghỉ bay qua từng tán cây; và đôi tai vẫn đang mơ màng trong nguồn cảm hứng vô tận của Skogslandskap. Đừng bỏ sót một giây, hãy thưởng thức từ đầu chí cuối tác phẩm, bạn sẽ cảm nhận được bức tranh trong tuyệt phẩm này...


Vàli - Skogslandskap

Cũ hơn
Black Autumn - The Advent October | Summoning - Old mornings dawn | Blackmore's Night - Dancer and the Moon

Comments

  1. ôi trời ơi hay quá <3

    ReplyDelete
  2. Update dropbox ngay thôi :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. các bạn nhớ move album sang ổ khác nhé :3

      Delete
  3. Mấy ngày nay chỉ nghe album này. Xin cám ơn :X

    ReplyDelete
  4. lan huong3/11/13 15:05

    cám ơn vì 1 album quá nhiều cảm xúc :xxx

    ReplyDelete
  5. Tê hết cả người. Uaral là band đầu tiên cho mình nhiều cảm xúc nhất (bây giờ vẫn vậy). Band này có lẽ là band thứ 2

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts

Harvest Moon - Trăng rằm mùa gặt