Summoning - Old Mornings Dawn

Summoning- Old Mornings Dawn
Giữa mùa hè của nóng nực và bực bội, bộn bề ngổn ngang của chiến trường Pelennor, vị vua của Gondor đã trở lại Minas Tirith. Và những người yêu phong cách thần thoại epic black của Summoning cũng sẽ cảm thấy tuyệt vời như vậy khi nghe album mới nhất của họ...


Rân ka nhạc cổ số 76

Tạm ngắt dòng âm nhạc để chuyện phiếm một chút. Người nghe chắc sẽ cảm thấy album này đẹp như Lord of the Rings, và mơ về phần 3, The return of the King quá hoành tráng; nhưng câu chuyện trong Old Mornings Dawn tớ lại nghĩ không phải vậy. Những bình minh xưa cũ... là câu chuyện kể về một truyền thuyết xa lắc xa lơ trong tiểu thuyết The Silmarillion của cha con nhà Tolkien xuất bản năm 1977. Đó là thời kì mông muội của những vị thần bất tử ở Valinor; của kỉ nguyên khai thiên lập địa. Album làm tớ nhớ đến một câu chuyện rất hay trong cuốn sách kể về hành trình của người thủy thủ Eärendil. Người đã chèo lái con thuyền qua ngàn sóng gió từ Middle earth sang tận vùng đất của các vị thần ở Valinor; mang theo ngọc quý Silmaril đến cầu sự cứu giúp của họ, chống lại âm mưu bá chủ trung giới của quỷ vương Mekor. Ánh sáng từ Silmaril trên con thuyền Eärendil chèo lái vẫn sáng lấp lánh trong đêm, rồi trở thành ngôi sao hôm, the Evening Star xuyên suốt trong truyện của Tolkien; ngôi sao được cả con người lẫn thần tiên yêu quý, ngưỡng mộ. Và ánh sáng đó cũng là cảm hứng truyền vào trong Old Mornings Dawn mà tớ cảm nhận được.




The windy years have strewn down distant ways;
and in the halls still doth thy spirit sing
songs of old memory amid thy present tears,
or hope of days to come half sad with many fears.
Summoning- Old Mornings Dawn

Though along thy paths no longer runs
while war untimely takes thy many sons,
no tide of treason can thy glory drown
robed in sad majesty, the stars thy crown.
I am the blood!

Old mornings dawn,
i am not the light you see,
but only that which is falling on me.

The misty stars thy crown, the night thy dress,
most peerless magical thou dost possess my heart,
and old days come to life again,
old mornings dawn...

Summoning- Old Mornings Dawn

Evernight
Flammifer
Old Mornings Dawn
The White Tower
Caradhras
Of Pale White Morns And Darkened Eves
The Wandering Fire
Earthshine
The Darkening Of Valinor (bo nút)
With Fire And Sword (bo nút)

Old Mornings Dawn giàu biểu cảm hơn Oath Bound của 7 năm về trước lẫn tuyệt phẩm Stronghold; người nghe sẽ dễ dàng nhận thấy những đoạn riff đôi khi thật mềm mại trên ít hiệu ứng trung cổ dồn dập hơn. Đôi khi nhịp trống trở nên chậm dần rồi biến mất, thay vào đó là tiếng (hình như) tù và của flute, của sáo thiếc, của giọng ca bớt harsh hơn... tất cả những yếu tố làm bạn cảm thấy chất heavy metal, rock ballad hình như xen kẽ vào tận trong bóng đêm của experimental black vậy. Âm nhạc của Summ do đó dường như đẹp hơn, nhiều hình ảnh và giàu sức sống hơn.


Và trên hết, Summoning đem lại cho người nghe vẫn với hào khí mãnh liệt của epic black như những ngày đầu tiên đặt chân lên Middle Earth. Vẫn là cách hòa âm chủ đạo với tiếng electro guitar, kết hợp cùng hiệu ứng keyboard dạt dào giai điệu atmospheric đã làm bật cho âm hưởng thần thoại, hùng tráng và cũng đầy sắc màu đẹp, muôn vẻ như các vùng đất trong Lord of the Rings, đèo Caradhras, hay the White Tower vậy.

Vậy đấy, giai thoại về những vùng đất, từng nhân vật hay tính cách phong trần của một anh hùng luôn là cảm hứng xuyên suốt Old mornings Dawn cũng như các album khác của Summoning. Nguồn cảm hứng dường như là bất tận từ Lord of the Rings, từ Tolkien đó đã khiến không biết bao nhiêu người yêu vẻ đẹp của thần thoại, sức biểu cảm của dark ambient, của black metal, và người yêu Summoning nói riêng phải ngây ngất. Old Mornings Dawn thực sự là một trong những tuyệt tác của epic black, một trong những album hay nhất của Summ.


Cảm ơn những vị vua đã trở lại một lần nữa. Hẹn gặp lại vào lần đổ bộ tiếp theo vào Middle Earth, để những ngày tháng cũ lại được đánh thức lần nữa. Namárië

Summoning- Old Mornings Dawn

*Bên lề:
Các vị thần Valar ban thưởng cho Earendil cùng vợ được trở thành các á thần, ở lại Valinor; ban cho 2 người con sinh đôi của ông lựa chọn được phép làm tiên. Người con thứ nhất, Elrond (cha của Arwen, nhà mặt phố Rivendell lộng lẫy) đã chọn làm tiên, và ông trở thành half Elven đầu tiên trên trung giới. Người con thứ 2 (ít có trong truyện hơn) nhưng quan trọng không kém, đó là Elros; ông chọn được làm người bình thường; và ông đã trở thành tổ tiên của người Númenor trên thế giới (thủ lĩnh của những Dúnedain, ông tổ của Aragorn)...

Cũ hơn
75. Blackmore's Night - Dancer and the Moon | 74. Saturnus - Saturn in Ascension | 73. Ulver - Kveldssanger

Comments

  1. dạo này chăm viết thế anh. Em thì ko nghe nhiều các dòng Epic, đôi khi nghiên cứu chiêm nghiệm mới nghe thôi. Ở Việt Nam chưa có ban nhạc nào đúng chất Epic nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. cũng không nhiều đâu chú, mới là bài thứ 2 trong tháng thôi :)) vậy là cả 1 nỗ lực rồi đấy

      Delete
    2. tinh thần thế là quá tốt rồi anh :D

      Delete
  2. 1 tháng rồi mà chưa thấy bài mới anh nhỉ :D

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts

Harvest Moon - Trăng rằm mùa gặt