The forty first - Chuyện tình lạ lùng giữa chiến tranh khốc liệt

Sau tiếng súng uất nghẹn, bất giác nàng chạy tới ôm lấy mái đầu tóc vàng với cặp “Mắt xanh” tuyệt đẹp mà hằng đêm nàng vấn ngắm nhìn không rời, đã vĩnh viễn khép lại trong vòng tay nức nở muộn màng của Marutxia.

Tình yêu giữa muôn trùng bi kịch 

“Người thứ 41” được chuyển thể theo truyện vừa cùng tên của nhà văn Xô viết B. Lavơrennhep, đây là bộ phim đầu tay của đạo diễn huyền thoại người Nga Grigory Chukhrai. Câu chuyện nhanh chóng đưa người xem trở về với những năm tháng nước Nga Xôviết đang trải qua thời kỳ nội chiến. Một tốp chiến sĩ Hồng quân giải tên sĩ quan Bạch vệ dòng dõi quý tộc Vororukhi, biệt hiệu “Mắt xanh” về cho ban tham mưu để khai thác địch tình. Đoàn người trải qua những ngày thiếu nước, thiếu bánh mỳ tại sa mạc Caracum.

Cuộc hành trình gian nan ấy bỗng trở nên khó khăn hơn rất nhiều khi cả đoàn phải lên thuyền vượt biển Hắc Hải. Con thuyền gặp gió cả sóng lớn sớm bị lật chìm giữa biển khơi. Hai người sống sót duy nhất thoát nạn là chàng sĩ quan Bạch vệ “Mắt xanh” và cô chiến sĩ Hồng quân Marutxia. Trong hoàn cảnh đơn côi ấy, hai tâm hồn lạc điệu bỗng gặp nhau đúng lúc giữa những khó khăn muôn trùng…

Cuộc đời phiêu lưu trên đảo hoang Robinson bắt đầu diễn ra với đôi trai gái chiến sĩ “Mắt xanh” và cô Hồng quân Marutxia. Yêu nhau đấy, bao bọc nhau là thế, nhưng mỗi người vẫn canh cánh hy vọng thoát thân của riêng mình: Marutxia mong ngóng đợi đồng đội đến đón, còn “Mắt xanh” thì đợi một chuyến tàu của quân Bạch vệ tình cờ tạt qua đảo. Hai con người tưởng chừng không thể thiếu nhau vẫn luôn tồn tại những nỗi lòng chung riêng…

Rồi một ngày trên đường chân trời xuất hiện một con tàu mang cờ Bạch vệ. “Mắt xanh” reo hò chạy ra đón. Nàng Marutxia đáng thương gào thét kêu gọi hắn đứng lại. Nhưng “Mắt xanh” dường như không nghe thấy, hiện giờ trong tâm trí ”Mắt xanh” chỉ có mong ước duy nhất được thoát khỏi nơi hoang vu buồn tẻ để về với đất liền. Tuyệt vọng cùng cực, Marutxia đã giương súng lên bắn chết người tình của mình.

Làn gió mới của điện ảnh Xô viết


Bộ phim “Người thứ 41” của đạo diễn Grigori Chukhơrai được xem như một bước ngoặt trong văn học nghệ thuật Xôviết nói chung, trong nghệ thuật điện ảnh nói riêng. Lý do nằm ở cách nhìn, cách thể hiện mối quan hệ giữa hai nhân vật chính: chàng “Mắt xanh” và nàng Marutxia, hay nói khác chính là cách nhìn, cách biểu hiện chất đối kháng địch ta và chất người trong mối quan hệ giữa đôi trai gái này.

Trong “Người thứ 41”, viên sĩ quan Bạch vệ không bị làm cho lem luốc, hung ác như khi thể hiện kẻ thù trong nhiều bộ phim Xôviết trước đây, mà ngược lại “Mắt xanh” còn có vẻ phong lưu mã thượng, phần nào mơ mộng qua diễn xuất của nam diễn viên Nga nổi tiếng lúc bấy giờ Olek Strigiênốp. Tình yêu giữa đôi trai gái trên hoang đảo cũng được thể hiện như một lẽ tự nhiên, khá thơ mộng, hợp lý.

Sự cởi mở, tính dân chủ trong xem xét và thể hiện một đề tài gai góc như vậy chỉ có được vào năm 1956, 1957 khi đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước Xôviết có những biến chuyển khá căn bản để mở đường cho việc xóa đi bức rào cản giao lưu văn hóa giữa phương Đông và phương Tây. Chính vì thế The forty first sau này được xem như phát súng mở đầu cho một làm gió mới tràn vào công việc làm phim của Liên Xô, để những năm sau đó Điện ảnh Xôviết đã vượt qua căn bệnh ấu trĩ, giản lược cho ra đời một loạt kiệt tác mang đậm tính nhân văn, tính người. Bộ phim vươn đến tầm cao của những khái quát nghệ thuật, đạt được nhiều giải thưởng lớn trong các Liên hoan phim quốc tế như “Đàn sếu bay qua”, “Bài ca người lính”, “Tuổi thơ Ivan”,...

Và giống như nữ diễn viên Tachiana Samoilova, người sắm vai nữ chính trong phim “Đàn sếu bay qua” và cũng nổi tiếng cũng với chỉ vai đó, nữ diễn viên Izolda Izviskaia cũng đã chói sáng lên với vai nữ chiến sĩ Hồng quân Marutxia trong “Người thứ 41” – một bộ phim đã đánh cột mốc mở đầu cho những năm vàng son của Điện ảnh Xôviết sau này.
  • Chàng sĩ quan Bạch vệ “Mắt xanh”: diễn viên Olek Strigienov thủ vai
  • Nàng chiến sĩ Hồng quân Marutxia: diễn viên Izolda Izviskaia thủ vai
  • Người thứ 41 (The forty first): Công chiếu 15/10/1956 trên toàn Liên bang Xô Viết, thu hút 25.1 triệu người xem
Bên lề: Trước khi “Người thứ 41” tham dự LHP Cannes (Pháp) vào năm 1957, một vài tờ báo ở Paris đã diễu cợt Izolda Izviskaia rằng“... nữ minh tinh sắm vai Marutxia có cặp giò của một kỵ binh thảo nguyên”. Tuy nhiên họ đã không biết rằng, “cặp giò thảo nguyên” ấy cùng bộ phim đã đoạt Giải thưởng đặc biệt “Kịch bản độc đáo và giàu chất thi ca” của Liên hoan Phim Quốc tế Cannes (1957) 


Comments

  1. Tình yêu này chắc giờ thời hiện đại đã tuyệt chủng.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts

Harvest Moon - Trăng rằm mùa gặt