Ulver - Kveldssanger - cơn mưa ban chiều

Ulver-Kveldssanger 1996

Rân ka nhạc cổ số 73.
Đêm rả rích mưa rơi, cảm giác thật là nhẹ nhõm khi nghe lại album đã quá cũ từ những năm tháng đầu tiên của Ulver

Ngày ngày tháng tháng bận rộn; những album mới nhạt nhẽo trôi qua không để lại nhiều ấn tượng; đó là lúc mà người ta hay lục lại đĩa cũ mèm từ xửa xưa để thưởng thức. Và Kveldssanger thật đặc biệt cho đêm mưa rả rích mang chút hơi lạnh cuối mùa này.

Phong cách chủ đạo của bầy sói (ulver nghĩa là wolves trong tiếng rừng Nauy) này như bao band Bắc Âu khác; luôn mang hương vị folkloric đặc sản; một vẻ đẹp thanh khiết toát lên trên nền experimental black. Xuyên suốt các sáng tác của họ, từ đĩa Bergtatt – Et eeventyr i 5 capitler đầu tay phát hành năm 1995, cho tới Wars of the Roses ra lò năm 2011, Ulver luôn có khuynh hướng làm mềm mại chất black của họ bằng nhiều âm hưởng của chant, bằng những giai điệu tinh tế của symphonic, và trộn lẫn sự tươi trẻ của electric music.

Nhưng với Kveldssanger mà các bạn nghe dưới đây có vẻ sẽ khác lạ hơn so với số album còn lại mà Ulver đã sáng tác. Mộc mạc, giản dị với acoustic nhưng không hề thiếu sức sống; thiếu đi những giai điệu classic rock đầy đam mê... Đâu đó tiếng flute ngân từng nhịp chậm, tiếng cello đượm buồn và không thể bỏ qua cách phối âm giàu tình cảm, buồn ngủ (:| mà các chàng trai Ulver phối trên lớp nền làm bằng âm thanh của classic, acoustic guitar. Tất cả những điều giản dị đó đã làm nên một album neofolk/black thực sự đẹp và tinh tế mang tên Khúc hát ban chiều, Kveldssanger.




Tải về Ulver - Kveldssanger (Evening songs) 1996
Track listing
1. "Østenfor Sol og vestenfor Maane"
2. "Ord"
3. "Høyfjeldsbilde"
4. "Nattleite"
5. "Kveldssang"
6. "Naturmystikk"
7. "A cappella (Sielens Sang)
8. "Hiertets Vee"
9. "Kledt i Nattens Farger"
10. "Halling"
11. "Utreise"
12. "Søfn-ør paa Alfers Lund"
13. "Ulvsblakk"

Kveldssanger làm người nghe không khỏi liên tưởng đến Forlatt của Vàli, hay các tác phẩm u sầu thiểu não của Uaral. Đây cũng gần như là album duy nhất của Ulver mà thể hiện sự tinh tế, giản dị mà sâu lắng trong âm nhạc đến như vậy; và có lẽ đây cũng là album của Ulver được nhiều đánh giá cao nhất, dành được nhiều tình cảm nhất từ những người yêu black, doom metal.. và tớ cũng vậy :)

Ulver - Kveldssanger 1996

Năm 2012 lại đánh dấu một sự khác biết trong chất nhạc của Ulver khi họ cho ra đời album Childhood's end; rất pop, rất trẻ và bị đánh giá hơi tệ :) nhưng các bạn có thấy bìa album quen không này
Số cũ rích
72. Nightwish - Imaginaerum | 71. Therion - Les Fleurs du Mal | 70. Wintersun - Time I

Comments

  1. Anonymous7/4/13 21:16

    i love this album, so soft and warm

    ReplyDelete
  2. Phan Duong16/4/13 00:29

    hay như vầy mà chả ai thèm còm men :))

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts

Harvest Moon - Trăng rằm mùa gặt