Ngôn ngữ của Chúa - Francis S. Collins

The Language of God Ngon ngu cua chua


Thoạt nghe nhiều người sẽ có thể hình dung ra một cuốn sách đơn thuần chỉ về tín ngưỡng, tôn giáo và sự sùng bái Chúa trời. Nhưng không chỉ có thế, hãy đọc và khám phá rất rất nhiều điều lý thú của cuộc sống quanh ta...

Related
The Grand Design ebook
Lord of the Rings ebook
The Elegant Universe






francis collin
Đôi điều về tác giả Francis S. Collins
Ông sinh ngày 14/4/1950, học vị Tiến sĩ Vật lý học cơ học lượng tử, Tiến sĩ Sinh học phân tử, Giáo sư, Bác sĩ Francis S. Collins, và là người được giao trọng trách đứng đầu dự án quốc tế về giải mã gien người (bản đồ gien người). Công trình do ông đứng đầu đã được hoàn thiện vào tháng 4 năm 2006 đã được cả nhân loại nể trọng và xứng đáng xếp vào hàng những khám phá khoa học quan trọng nhất của thời đại này.

Cuốn sách tâm huyết của ông, Ngôn ngữ của Chúa với lời tựa Những bằng chứng khoa học về đức tin khiến không ít người dù mới thoáng nhìn qua cũng phải ngạc nhiên. Bởi một lẽ rất tự nhiên mà người đọc dễ dàng thấy: phạm trù đức tinkhoa hoc không những chẳng liên quan mà còn mâu thuẫn với nhau gay gắt. Thêm vào đó, người đọc sẽ còn bất ngờ nhiều hơn nữa khi đọc rằng, bản thân tác giả, một nhà khoa học chân chính tưởng như vô thần ấy lại thừa nhận mình là một con chiên ngoan đạo.

the language of god
Ngôn ngữ của Chúa trước tiên, là cuốn sách vinh danh khám phá vĩ đại về chính chúng ta, bộ gien người hoàn hảo của tạo hóa. Nhưng qua công trình đồ sộ ấy cũng là một tư tưởng lớn được đặt ra xem xét: muôn loài được Chúa tạo ra từ cát bụi, hay có cùng một nguồn gốc tiến hóa theo học thuyết Darwin?. Cuốn sách không viết về những ý niệm cao siêu cần nhiều suy luận của triết học hay sự lập lờ của bất kì tôn giáo nào, cũng không đi sâu trình bày những công trình khoa học, tinh túy của nhân loại đã dày công nghiên cứu.

Bắt đầu cuốn sách, tác giả đã đặt vấn đề rất mơ hồ và cũng không kém phần gây ngạc nhiên cho người đọc: Luật Đạo đức, hay có thể hiểu là văn phong đối nhân xử thế giữa con người với con người và với tự nhiên. Vậy nhưng, cách diễn giải tài tình của ông đã làm sáng tỏ rất nhiều điều, rằng mọi mâu thuẫn, các xung đột đều do tư duy mỗi người về Luật đạo đức này chi phối. Từ nhiều cách hiểu khác nhau ấy, các tư tưởng tôn giáo và khoa học hiện đại xuất hiện với đầy rẫy những bất đồng. Tiếp đó, tác giả Francis Collins mới bắt đầu viết theo dòng tư duy của một người say mê khoa học. Ngược dòng khám phá khoa học của nhận loại từ thời đại Đêm trường Trung cổ tới thời kì Vũ trụ học hiện đại, từ những Aristotle tới Gallille, Newton, Einstein rồi Hawking..., những khám phá mới nhất về nguồn gốc vũ trụ và loài người hiện lên sáng tỏ nhưng cũng không ít những khoảng tối mà khoa học chưa giải thích được. Một điều làm tớ rất hứng thú khi đọc cuốn sách này, đó là tác giả dường như rất hiểu người đọc sách của ông. Với những diễn giải đúng theo dòng tư duy logic của độc giả, khiến càng đọc tớ càng bị cuốn theo mạch suy nghĩ của ông, và rồi dần khám phá ra hướng đi tiếp theo cho mình.

Ở những đỉnh điểm của sự mâu thuẫn giữa khoa học và đức tin, 3 con đường được tác giả vạch ra cho người đọc:
- Vô thần hay là bất khả tri
- Sáng tạo luận
- Lựa chọn thông minh
Là những lựa chọn riêng rẽ, nhưng 3 lựa chọn trên không phải là lối thoát cho mọi người tìm hiểu mà đó lại là một kết luận về những mâu thuẫn đang tồn tại. Cuốn sách từ đây viết bằng những dòng chân thành của tác giả, ông đã tìm mọi cách để dung hòa đức tin và khoa học. Đề cao giá trị khám phá chân lý của khoa học nhưng không phủ nhận sạch trơn tín ngưỡng của con người. Đó là một quá trình dài mà ông mô tả là "hành trình từ Vô thần đến có đức tin" của bản thân mình.

Ebook Ngôn ngữ của Chúa:
Những bằng chứng khoa học về đức tin
The Language of Gods: A Scientist Presents Evidence for Belief
Rất tiếc chưa có phiên bản ebook tiếng Việt nào trên thị trường cả, các bạn chịu khó đọc bản tiếng Anh này hoặc tậu cho mình cuốn sách, NXB Lao động.

Ngôn ngữ của Chúa có tên tựa đề nặng tính tín ngưỡng nhưng kì thực lại xoay quanh nhiều lĩnh vực khoa học. Ở đó, ngoài câu chuyện chủ đạo về sinh học - đạo đức nguồn gốc muôn loài, tác giả còn đề cập rất rất nhiều tư tưởng, lý luận từ các triết học, khoa học khác nhau. Những tấm gương nghiên cứu khoa học, nhiều mẩu chuyện ngắn kể về hành trình khám phá của loài người... Không đòi hỏi người đọc phải có sự hiểu biết chuyên sâu về khoa học, cuốn sách mang tính định hướng cho mọi luồng suy nghĩ nhằm mục tiêu cuối cùng đó là dung hòa mọi khác biệt. Khoa học và Đức tin cùng tồn tại, cùng khám phá và bổ sung cho nhau. Tin hay không, bạn phải đọc mới hiểu.




Nếu có gì đó không vừa lòng nhất khi đọc sách thì đó là quan điểm của tác giả khi nói về chủ nghĩa Marx. Không thể hiểu nổi, một người coi trọng tính hướng thiện trong các tư tưởng lại có thể phủ nhận sạch trơn những công lao, thực tiễn trong lý luận của Marx qua những dòng: " ... một xã hội dựa trên chủ nghĩa vô thần là chế độ Marxist ở Liên Xô và Mao ở TQ đã chứng tỏ chế độ ấy đã thực hiện được ít nhất là nhiều bằng và có thể còn nhiều hơn việc giết người và lạm dụng quyền lực so với cái chế độ tồi tệ nhất trong tất cả các chế độ tồn tại thời gian gần đây" (trang 61)

Comments

  1. Anonymous21/9/11 00:19

    Cái này là cảm nhận của anh à ?

    ReplyDelete
  2. Lâu lắm chả đọc sách :D

    ReplyDelete
  3. em cũng thế, nhất là thể loại này chẳng mấy người đọc

    ReplyDelete
  4. sau vài tháng sài domain http://hangvanbian.blogspot.com/ ,mình đã chính thức đổi qua http://www.khamphabian.com/ ,1 quãng thời gian không phải là ít để tìm hiểu blogger,các bạn reply cái ủng hộ nhé :)

    ReplyDelete
  5. Anonymous25/9/11 22:02

    nghe hàng khủng quá

    ReplyDelete
  6. ồ, lâu không sờ đến mấy sách khoa học kiểu này.
    dạo này e đang ngâm cứu sách nói về kĩ năng mềm :))

    ReplyDelete
  7. Pikarock ơi , blog Yolks có bài seo toàn tập ghé thăm nhé , nhân tiện cuốn sách này nói về chủ nghĩa của mác lê nin hả a

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts

Harvest Moon - Trăng rằm mùa gặt

Lê Bá Khánh Trình, ông là ai?