Nếu mai là ngày tận thế

ngay tan the


Trà đá vỉa hè số 7
Bất chợt một đêm mặt đất rung chuyển, bất chợt con sóng che mất bầu trời, liệu đó có phải là bối cảnh của một ngày không xa...
Related
Vì anh là dân chơi BK
Món quà giáng sinh
Wikileaks, những bí mật


Có thể nói, chưa bao giờ mà niềm tin của nhân loại lung lay như những ngày này. Dù thật lòng tin hay đùa, dù theo đạo hay theo Marx, dù là bác xe ôm hay thủ tướng chính phủ, chắc ai cũng có thể trông thấy một viễn cảnh không hề sáng sủa trước mắt: động đất, sóng thần, hạt nhân, bạo loạn, chiến tranh... và còn gì trước mắt? Tận thế?

1. Thủy tổ
Ngược dòng thời gian theo các tín ngưỡng khác nhau. Ta có thể nhận ra một điểm trùng hợp giữa nhiều tín ngưỡng của các dân tộc trên thế giới, đó là nạn đại hồng thủy tàn ác nhấn chìm nhân loại, và lời sấm truyền về sự kết thúc của thế giới.

Vậy là đã gần 6000 năm kể từ khi gia đình Noah gây dựng lại thế giới loài người theo Kinh cựu ước. Cùng thời gian đó, 3 anh em Odin, HoenirLodurr trong thần thoại Bắc Âu tạo tập một thế giới mới sau cơn đại hồng thủy Ymir khủng khiếp... Trong rất nhiều tài liệu cổ của các nền văn minh Maya, Lưỡng Hà, rải rác khắp hành tinh này đều có những tích như vậy. Ngay ở Việt Nam, một truyền thuyết liên quan cũng được nhắc tới:
...Thần Giao long hóa thân thành một bà già ăn mày đi dự hội "Vu Già" cầu Phật, do thấy người đời không có lòng nhân từ nên đã dâng nước nhấn chìm tất cả. Chỉ có hai mẹ con bà góa cho bà ăn mày ăn và ngủ nhờ nên được cứu. Thần đưa cho họ 2 vỏ trấu (sau đó biến thành thuyền) và một nắm tro để rải xung quanh ngôi nhà của mình. Khu đất đó không bị chìm trong nước và ngay nay là đảo Po-già-nải ở giữa Hồ Ba Bể...


Với những hiểu biết của loài người hiện đại, thần thoại luôn phản ánh đúng 1 phần sự thật bằng con mắt siêu nhiên. Ở đây, những con sóng thần là dấu hiệu của một thời kì tan băng mạnh mẽ sau Kỉ băng hà. Bằng những chứng tích khảo cổ, ta có thể lơ mơ rằng, Trái đất đã từng trải qua một thời kì như vậy :-s

Câu hỏi đặt ra tiếp theo là, liệu ngày tận diệt kia sẽ trở thành sự thật?

2. Tận thế
Dư luận hàng quán xôn xao nhất khi bộ phim bom tạ 2012 được công chiếu rộng rãi, càng khiếp đảm hơn khi nhìn cơn sóng nhấn chìm các thành phố Nhật Bản. Nhưng khác với tác giả kịch bản phim, trong các tín ngưỡng, ngày tận thế không ướt át như vậy.

Theo Kinh thánh, những dấu hiệu đầu tiên của sự diệt vong là 4 vụ mùa hạn hán liên tiếp, mặt đất cằn cỗi, núi đồi nứt nẻ. Quỉ Satan sẽ thoát được khỏi ngục tối, reo rắc chiến tranh cướp bóc khắp mọi nơi trước khi thế gian bị nhấn chìm trong biển lửa.
Theo lời tiên tri Voluspa trong thần thoại Bắc Âu, dấu hiệu đầu tiên của tận diệt là 3 mùa đông liên tiếp khiến cỏ cây hoa lá lụi tàn. Động đất, chiến tranh sẽ nổ ra khắp nơi và kết thúc là trận đại chiến Ragnarok khốc liệt. Surtur sau khi giết được thần mặt trời Frey sẽ nổi lửa đốt toàn vũ trụ

Đó, đa phần các tín ngưỡng đều cho rằng, ngày tận thế khá là nóng bỏng

3. Loài người
Giả vờ tận thế là một ngày không tránh khỏi, giả vờ tín ngưỡng sẽ phản ánh đúng sự thật của thế giới này, hay như theo các cụ ta thường nói: Sống chết có số, nếu kì thực như vậy, ae chúng ta ngồi đây để làm cái gì? Số phận tạo ra con người, hay loài người làm nên số phận?

Những tín đồ lo sợ cũng chẳng phải đợi đến 21-12-2012 theo như lịch của người Maya đâu. Trong kinh thánh, thời kì chúng ta đang sống, Ân điển, sẽ khép lại bắt đầu từ ngày phán xét 21-5-2011, và kết thúc thời đại vào ngày tận thế 21-10-2011. Đồng thời mở ra một giai đoạn mới, thời đại Bình an ngàn năm

odin frigg farewell
Bức họa: Nụ hôn tạm biệt, tác giả F.Leeke vẽ năm 1875

Odin tạm biệt vợ, nữ hoàng Frigg trước khi đối mặt trận chiến cuối cùng vào ngày tận thế. Động viên quân lính, điều binh khiển tướng, nỗ lực đến phút cuối cùng. Bức họa chẳng có gì đáng nói nếu chúng ta không biết rằng: Odin đã được 3 nhà tiên tri Voluspa tiết lộ về cái chết của mình và sự diệt vong nhân loại.
May thay, trước khi bị con sói Skoll ăn thịt, mặt trời Sol đã kịp sinh hạ mặt trời con. Trời sẽ sáng trở lại, mặt đất ấm lên, cỏ cây hoa lá lại tỏa hương. Và vị thần quang minh Baldur sẽ từ địa ngục trở về, xây dựng lại một thế giới mới tốt đẹp hơn

Bài học lớn nhất cho con người, đó là đừng đầu hàng số phận
(cho dù số phận có đúng đi chăng nữa)

so phan con nguoi


Còn theo tớ, ngày tận thế chưa xảy ra theo như lịch cổ Maya đâu, hạn sử dụng trên hộp bánh ghi rõ là năm 2013 đây này

Comments

  1. Ngày tận thế chắc sẽ ko xảy ra.

    ReplyDelete
  2. Ta muốn ngày đó lắm lắm, được trở lại thời nguyên thuỷ với điều kiện mạng không đứt.

    ReplyDelete
  3. Bác hùng thật là có khiếu hài hước :)
    Nghe vangal nói năm nay có chiến tranh thế giới... chờ đơi trong hồi họp

    ReplyDelete
  4. :)) anh Hùng thèm về thời kì nguyên thủy mà vẫn ôm đc cái lap theo thì hơi bị khó

    ReplyDelete
  5. "Nếu mai anh chết em có buồn không, xin tên bia đá cho người còn sống". Vậy, lão trăn trối trước:
    Nếu tôi chết, hãy chôn theo laptop, chớ quên keyboard, mở ngoặc còn phím entry cũng được. Cỡ Minhtriet với Pika có mà ganh tỵ. khà.khà.

    ReplyDelete
  6. Tớ cũng chả tin 2012 tận thế...hè hè...cứ sống thoải mái là đc :D

    ReplyDelete
  7. yoga và phật giáo sẽ giúp ta tránh được ngày tận thế.

    ReplyDelete
  8. nếu ngày tận thế mà đến thật thì tránh bằng mắt :-j

    ReplyDelete
  9. @Pika: Nôm na là đỡ bằng niềm tin đó anh ah =)). Nếu tận thế thật thì cũng tiếc lắm vì còn nhiều điều chưa thực hiện được như cụng với anh 1 ly và ăn món bò xào cải chẳng hạn :)

    ReplyDelete
  10. uh, chú nói phải, cần hoãn cái tận thế đó lại

    ReplyDelete
  11. Anonymous1/4/11 00:59

    hay quá, vượt qua số phận

    ReplyDelete
  12. Hay nhất câu cuối hỉ ^^

    ReplyDelete
  13. Joseph Hưng23/4/11 12:41

    Mình là một tín đồ theo Chúa Jêsus và thực sự tin có tận thế, "end of this age", kết thúc thời đại này để bắt đầu một thời đại khác.

    Mình muốn đính chính một chút về những thông tin theo Kinh thánh trong bài viết này.

    Vd: "Trong kinh thánh, thời kì chúng ta đang sống, Ân điển, sẽ khép lại bắt đầu từ ngày phán xét 21-5-2011, và kết thúc thời đại vào ngày tận thế 21-10-2011."

    Trong Kinh Tân ước, Chúa Jêsus nói ngày và giờ không ai biết rõ, thậm chí các thiên sứ cũng không biết (Tân ước Mathew 24:36). Tuy nhiên có những dấu hiệu nhất định cho biết ngày ấy đã gần, trong đó có những dấu hiệu như sự ích kỷ của con người gia tăng, động đất, đói kém, chiến tranh... Chiếu theo những dấu hiệu về thời kỳ cuối cùng như Kinh thánh nói, thì quả thật có cơ sở để tin ngày ấy đã rất gần.

    Tuy nhiên, đối với người đã ăn năn tội lỗi mình và đặt lòng tin nơi Chúa Jêsus thì tận thế không phải là điều đáng khiếp sợ. Ngược lại, đó là sự chấm dứt của thế giới tội lỗi và bất công, đau khổ, và mở đầu cho một giai đoạn mới, của tình yêu và sự công chính.

    Chúc bình an,

    ReplyDelete
  14. rất cám ơn bạn Hưng về nhiều chi tiết thú vị trên nhé. Tớ viết bài chỉ đọc tham khảo các tài liệu trên mạng thôi nên không nắm được cụ tỉ thế nào đâu

    ReplyDelete
  15. mai là ngày tận thế thi em đi..trả thù cho anh Bin =,=

    ReplyDelete
  16. chưa đến tận thế đâu mà lo :)) cứ sống thật thoải mái đi

    ReplyDelete
  17. Anonymous27/8/12 17:44

    Tại sao chỉ có mình Baldur sống sót thui dzậy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Baldur ko phải là ng sống sót duy nhất, ông và Holdur, Nanna trở về từ âm phủ

      Delete

Post a Comment

Popular Posts

Harvest Moon - Trăng rằm mùa gặt