Dreamer, dám ước mơ, dám thực hiện

Dreamer, dám ước mơ, dám thực hiện

Khai blog đầu năm. Năm con Dê đến trên những bề bộn của năm cũ. Những ngày tháng tết có vẻ bình yên đang dần qua, và cuộc sống hỗn độn lại hiện hữu. Tết mà, sao lại không mơ mộng một chút...

Trà đá vỉa hè số 17

Vậy là một mùa xuân mới lại sang. Khi mà người ta còn chưa kịp hy vọng về năm Dê mới tươi đẹp, đã có biết bao sự kiện đầy thi vị làm xôn xao từ trong nhà ra ngoài ngõ, từ gác bếp nhỏ lửa bánh chưng đến khắp các quán xá vỉa hè.


Năm mới, gia đình quây quần xem Táo quân; cùng cười, mếu với bao thăng trầm của một năm; Vẫn với câu kết thúc cửa miệng như bao năm khác: "Nhạt". Để rồi gần cuối năm, người ta lại nhấp nhổm đứng ngồi, nằng nặc đòi "các Táo" phải chầu trời, cấm có được dừng.


Năm mới đến, bao nhiêu thanh niên trai tráng nổi máu ghen và cơn thịnh nộ trút lên vị giáo sư đáng kính, khi cụ được công khai "mi" cô gái đẹp nhất nước nhà trên mặt báo; Khiến hàng dãi của các bạn trẻ còn chảy thề lề gấp trăm lần trên đôi môi móm mém của cụ.


Năm mới, một cô người mẫu (thú thực là tôi gà xâu bít, lần đầu nghe tên) vì chửi bới mấy danh từ Viết Hoa nên bị bắt; và còn làm dậy sóng cư dân mạng. Chưa hiểu đầu cua tai nheo ra sao mà chị bị bắt; nhưng ở nước ta, công an giỏi lắm. Có ông bị bắt vì hai cái bao cao su đã dùng trong thùng rác rồi mới lòi ra cái tội tày đình... nên chắc chị này bị bắt chẳng có oan đâu.


Năm mới của người Việt ta đậm bản sắc văn hóa dân gian. Con gì cũng phải vác ra giữa đình chém đứt đôi hoặc đập vỡ đầu, xoa máu đỏ nhuộm tiền bác Hồ mới giàu khí thế cách mạng. Văn hóa từ ngàn đời nay của nước tôi mà, các anh chả hiểu mẹ gì cả; phải có chém giết, phải có máu, phải có cúng, phải có đốt, phải hương khói nghi ngút trời... Sang năm chúng tôi sẽ còn cúng tế trinh nữ cho Ngọc hoàng để mưa thuận gió hòa. Các anh mà ý kiến ý cò, tôi chặt đầu, lăng trì tùng xẻo, ngũ mã phanh thây, bêu rếu cho cả làng xem đấy, nghe chửa.


Năm mới của người Việt phải thật xôm tụ. Càng đông người, càng lộn xộn mới là phồn vinh. Gì chứ "Có đánh nhau là chuyện bình thường" _ đồng chí phó chủ tịt. Hơn 22000 thanh niên ham vui xong ở lễ hội rồi vào bệnh viện để hỏi thăm sức khỏe bác sĩ và thân nhân của nhau là một nét nghĩa tình cảm động. Mà mới có vài trăm người thiệt mạng trên đường về sau khi ham vui cũng là chuyện thường ngày ở huyện.


----

Những ngày đầu năm ở Việt Nam luôn dành cho những kỳ vọng, ước mơ cho một năm sau tiền tài và hoan hỷ. Và người Việt mình thì sống trong mơ nhiều lắm. Cứ mỗi nhà, mỗi người một vài chén; chén to, chén nhỏ, chén trong, chén đục, chén chú, chén anh... là ra đường hay về nhà đều như trong mơ. Và trong giấc mơ ấy, người ta được phép giũ bỏ hết muộn phiền, giũ bỏ hết sự thật; vượt qua rào cản của giai cấp và mọi chế độ, hình thái xã hội; mọi tầng lớp nhân dân nghìn người như một: những kẻ mộng mơ...


Gazing through the window at the world outside
Wondering will mother earth survive
Hoping that mankind will stop abusing her sometime

After all there's only just the two of us
And here we are still fighting for our lives
Watching all of history repeat itself
Time after time

[I'm just a dreamer
I dream my life away
I'm just a dreamer
Who dreams of better days]

I watch the sun go down like everyone of us
I'm hoping that the dawn will bring a sign
A better place for those Who will come after us ...
This time

Your higher power may be God or Jesus Christ
It doesn't really matter much to me
Without each others help there ain't no hope for us
I'm living in a dream of fantasy

If only we could all just find serenity
It would be nice if we could live as one
When will all this anger, hate and bigotry ...
Be gone?


Ozzy Osbourne; với đôi gọng kính mang phong cách John Lennon, cũng một tinh thần Imagine cao đẹp; và Dreamer của Oz bay cao trên đôi cánh của hy vọng về một thế giới tốt đẹp, đáng sống hơn.


Cũng đang mơ man, tôi cũng chợt ước được nghỉ tết thực sự. Một kì nghỉ ngắn ngày vừa đủ để đọc những cuốn sách mua cuối năm; Để về mừng tuổi ông và ăn bữa cơm bà nấu; Để dạo bước trên bãi biển vắng lặng; Để uống bia xem bóng với thằng bạn thân; Hay có khi chỉ để ngủ bù liền 2 ngày trời cho đã giấc.


Có ai đánh thuế ước mơ, (hay theo lộ trình ngành thuế, chính phủ chưa có dự thảo đánh thuế), vậy nên tội gì mà ta không ước về một năm mới, với những con người tươi mới, đất nước đổi mới, phát triển và phồn vinh; nơi chúng ta được sống trong một thế giới... không giống thực tại.


...I'm just a dreamer, I dream my life away
I'm just a dreamer, Who dreams of better days...

Mơ thế là đủ, bạn có dám thực hiện ước mơ với tôi không?


Chúng ta đang xây những bức tường | Mùa hè 68 | Nơi bình yên trong tâm trí

Comments

  1. Một xã hội ngày càng... đéo biết rồi sẽ ra sao. Bao giờ mới có một người dám đả chuột đập ruồi như anh Tập đáng ghét

    ReplyDelete
  2. chưa biết anh Tập đi đến đâu, chứ ở nước mình, chẳng cần đánh cũng mất nước r

    ReplyDelete
  3. Sát sinh mấy con vật quá đến tết là bị chém làm đôi đập vỡ đầu :(

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts

Harvest Moon - Trăng rằm mùa gặt