Jelonek - Revenge 2011

jelonek Revenge

Rân ka nhạc cổ số 62
Sau một tháng trời vô cùng bận rộn thì hôm nay tớ mới có đôi chút thời gian và cảm hứng viết bài. Tặng những người yêu vẻ lãng mạn và âm nhạc cổ điển một tác phẩm rất độc đáo.




Lý lịch trích ngang
Michal Jelonek, nghệ sĩ vĩ cầm người Ba Lan sinh ngày 30 tháng Năm 1971. Chính thức bước vào con đường nghệ thuật khi lấy bằng cử nhân năm 1989, với màn thể hiện bản Concerto cung Rê trưởng của Ludwig van Beethoven viết cho violin.

Cho tới nay, người nghệ sĩ Michal Jelonek vẫn không ngừng cống hiến cho niềm đam mê nghệ thuật. Liên tục vòng quanh thế giới với nhiều tour lưu diễn với các dàn nhạc giao hưởng thính phòng song hành cùng công việc sáng tác cho những ban nhạc mà ông tham gia. Hơn 1600 show diễn lớn nhỏ và 30 album hòa tấu do ông đóng góp đã lần lượt ra đời. Vậy nên, phải đến năm 2007, Michal mới phát hành album solo đầu tay của mình.


Thế kỉ 21 này, sự kết hợp giữa Orchestra và Metal đã không còn là sự kệch cỡm nữa. Michal Jelonek cũng đã thấm dần với xu hướng ấy. Ông, một nghệ sĩ vĩ cầm với đam mê nghệ thuật giao hưởng thính phòng cổ điển đã mạnh dạn thêm vào album của ông chất progressive metal mạnh mẽ, nhưng cũng không kém phần biểu cảm. Và những ngày đầu đông Hà Nội này, album thứ 2 của ông mang tên Sự trả thù ra đời đã một lần nữa khẳng định về thứ âm nhạc độc đáo, lôi cuốn và rất đặc biệt ấy; progressive metal pha trộn âm hưởng nhạc cổ điển.


Hãy nghe tác phẩm dưới đây và cảm nhận nhé...

Romantic Revenge, ngay từ cái title cũng đủ khiến cho người nghe nghĩ đến một sự kì quặc. Và sự kì quặc khó hiểu ấy cũng nói lên gần như tất cả cá tính nghệ sĩ trong Michal.

Những hương vị đầu tiên bạn cảm nhận được vẫn là vẻ đẹp của classical, thứ âm nhạc luôn có một địa vị quý tộc; chúng đòi hỏi người nghe phải có đủ cảm nhận sâu sắc mới có thể nếm trải được. Tác phẩm bắt đầu với tiếng violin của Michal, lead trên nền những cung bậc khác nhau hết sức du dương và lôi cuốn của âm nhạc cổ điển. Giai điệu mê hoặc ấy sẽ đưa bạn đến cao trào của cảm xúc bằng những đoạn guitar riff, tiếng trống dồn và keyboard bay bổng của metal. Để rồi cuối cùng thì bao nhiêu cảm xúc trong bạn cũng được giải phóng; người nghe sẽ chìm đắm trong một vẻ đẹp của những giai điệu cả cổ điển lẫn hiện đại; lãng mạn và bi tráng...


Nghe nhạc của Michal, người nghe dường như vẫn cảm nhận được đâu đó vẻ thanh khiết và sống động của phong cách Baroque quí phái như trong The Four Seasons của Antonio Vivaldi; sự lãng mạn nhưng bạo liệt của âm nhạc cổ điển Đức như các tác phẩm của Johannes Brahms. Âm nhạc của ông còn lắng đọng vẻ u buồn của doom hay hùng tráng của viking metal như các tác phẩm giao hưởng hiện đại khác mà tớ vẫn rất rất thích; đó là những theme song trong Lord of the Rings, Across the Star trong Starwars 2, Attack of the Clone, hay trong Game of Throne... Tất cả chúng dường đã như kết hợp lại để tạo nên một thứ âm nhạc độc đáo có một không hai classical instrumental progressive metal mà chỉ có ở Michal Jelonek. Đó cũng là lời khẳng định cho tài năng và sự cống hiến, sáng tạo nghệ thuật không ngừng nghỉ của ông


Jenolek - Revenge 2011 320Kbps
pass: pikarock.com
01. ViolMachine
02. Cockroaches Empire
03. Owl's Pathetic Song
04. WolfRed
05. Mad Toad
06. Magic Night in the Slaughterhouse
07. Romantic Revenge
08. Sabre Dance (A. Khachaturian)
09. Old Sorrow
10. SchizoFerret
11. Harmattan
12. Cementary Woodpeacker - Promised Kadish
13. Lord Mantis Dilemma
14. Quiet Passing

Những sáng tác của Michal thực sự đã lôi cuốn tớ khi mới nghe lần đầu. Một chất nhạc nghe đều phiêu từ đầu đến cuối. Khác với symphonic, orchestral metal của Haggard hay Rhapsody of Fire, mỗi track trong album cứ như những chương hồi của một bản concerto dài dài, sẽ đưa bạn trải nghiệm khắp những cung bậc cảm xúc khác nhau mà sự kết thúc của nó quả thật sẽ để lại một phần nào đó hụt hẫng và đôi chút tiếc nuối...

Âm nhạc của Michal chắc chắn sẽ mê hoặc những người yêu metal, yêu cây violin, cello và nhạc cổ điển. Còn dưới đây là album đầu tay ông sáng tác, cũng rất thú vị. Mời các bạn cùng thưởng thức..
jelonek

Jelonek - Jelonek 2007
Related
Opeth - Heritage 2011 | Kambrium - Shadowpath | Arkona - Slove 2011

Comments

  1. Review quá hay, và nhạc cũng không có một vết tì nào, chỉ có thể nói là tuyệt vời... Lâu rồi mới lại nghe Rock với một cảm giác thế này

    ReplyDelete
  2. em cũng cảm thấy như anh vậy, lâu lắm r mới nghe đc cái album, mà ngay lần đầu tiên nghe đã bị lôi cuốn

    ReplyDelete
  3. Lại 1 năm sắp qua đi :(

    ReplyDelete
  4. Liên kết với mình nha bạn...
    Title: Share2Vn - Share Anything
    Link: http://share2vn.blogspot.com

    ReplyDelete
  5. Pika ak,hic.lại nói đến trỏ tên miền,chip bị die 2 tên miền rồi Pika ak,phim360.org rồi vinaphim.org tên miền đầu thọ lấu lấu 1 chút,tên miền sau thọ 3 ngày die không khắc phục được,nản,chip đang làm trang phim mà nó die thế này buồn lắm.=)).cậu mua tên miền .com ở đâu thế. how much is that?

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular Posts

Harvest Moon - Trăng rằm mùa gặt